Máy đo nước sạch - Máy đo kiểm chất lượng nước TDS


Ngày nay tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng, nguồn nước máy chúng ta sử dụng hàng ngày liệu có đảm bảo cho sức khỏe.
Để biết được nguồn nước ta đang dùng hiện có sạch hay không, nên dùng máy đo nước sạch để kiểm tra

Vậy máy đo nước sạch là gì?
Máy đo nước sạch hay còn gọi là máy đo kiểm chất lượng nước, bút kiểm tra nước sạch, bút thử TDS, được viết tắt từ Total Dissolved solid - là chỉ số đo tổng lượng chất rằn hòa tan. Ý nghĩa của nó gồm tổng số các ion mang điện tích bao gồm khoáng chất, muối hoặc kim loại tồn tại trong một khối lượng nước nhất định, thường được biểu thị bằng hàm số mi/L hoặc ppm (phần triệu). Do đó TDS là cơ sở ban đầu để xác định mức độ sạch của nguồn nước.
Máy đo độ tinh khiết của nước, là một thiết bị rất nhỏ. Nhìn bên ngoài nó rất giống nhiệt kế đo nhiệt độ khi chúng ta bị sốt, nó hiển thị độ tinh khiết của nước theo thang từ 0-9999, trong đó 0 là nước tinh khiết nhất.

Cách tính đơn vị TDS như thế nào?
Như các bạn đã biết nước tinh khiết là nước không lẫn bất cứ tạp chất nào, chỉ bao gồm Hydro và Oxy. Nhưng trong tự nhiên thì nước như vậy gần như không tồn tại.
Trong quá trình nước chảy từ đầu nguồn xuống đồng bằng sẽ lẫn theo các ion như amoni acetat hay natri, các muối hòa tan vào nước như các hợp chất canxi hay ma-giê và đặc biêt là các ion kim loại: nhôm, kẽm, đồng… TDS được đo dựa trên mức trộn lẫn giữa nước và các ion này.

Tác dụng của máy đo nước sạch
Kiểm tra hiệu suất lọc của thiết bị lọc nước.
Xác định nguồn nước sử dụng sau lọc đã đạt tiêu chuẩn hay chưa, TDS <=500 mg/l
Đo TDS cấp cho ứng dụng Tin liên quan. Trong sản xuất điện tử, TDS<=5
Máy đo nước sạch không thể đo được các tạp chất rắn, tạp chất lơ lửng trong nước.

Cách sử dụng máy đo nước sạch
Để sử dụng máy đo nước sạch, rất đơn giản bạn chỉ cần bấm nút on/off , chạm nó vào nước không quá 5 cm. Chờ 1 đến 2 phút để bút tự động cập nhật thông số và chỉ số TDS sẽ hiển thị trên màn hình
Ở một số dòng máy còn có chức năng tự động tắt sau hai phút không sử dụng, giúp tiết kiệm và kéo dài thời gian sử dụng pin. 

2 vị trí mà bạn cần kiểm tra về độ sạch của nước.
Vị trí 1: Lấy nước tại bình áp (Là nguồn nước sau khi đi qua màng R.O). Tiêu chuẩn của nước uống trực tiếp tại vị trí này là dưới 20ppm). Đây là cách xác định TDS chuẩn nhất.
Vị trí 2: Tại vòi nước tinh khiết. Tại đây sẽ có sự chênh lệch về chỉ số TDS do nước đã được bổ sung thêm khoáng chất có lợi cho cơ thể nếu máy lọc nước nhà bạn có các cấp lọc bổ sung. Nếu chỉ số TDS sau màng đảm bảo mà chỉ số TDS ở đây cao hơn thì cũng không gây hại cho sức khỏe, bạn có thể an tâm sử dụng.

Lưu ý:
Không dùng máy đo nước sạch khi nước còn nóng
Chỉ đúng với nước suối, nước trắng hay các loại nước trong suốt. Với trà hay cafe,... thì bản thân chúng có rất nhiều tạp chất khác nhau nên không thể áp dụng máy đo nước sạch để đo độ TDS

Cách đọc thông số TDS trên máy đo nước sạch
0-50 ppm: nước siêu tinh khiết
50-100 ppm: nước có độ tinh khiết tương đối cao
100-300 ppm: nước có độ tinh khiết thấp
300-600 ppm: nước có khả năng đóng cặn
600-1.000 ppm: nước mùi vị không tốt.
Trên 1.000 ppm: nước không thể uống được

Khi nào cần giảm TDS:
Nếu đo thấy chỉ số TDS cao cần tiếp tục phân tích mẫu nước để xác định thành phần các ion chủ yếu và đối chiếu với các ứng dụng thực tế để quyết định có cần giảm TDS hay không. Ví dụ đối với nước dùng cho nồi hơi, nước cho máy giặt công nghiệp phải không có các ion can-xi, magie tránh tình trạng nổ lò hơi hoặc giảm tuổi thọ máy. Nếu TDS cao do nhiều ion can-xi, magie thì bắt buộc phải loại bỏ hết.
Đối với nước khoáng cũng cần xác định thành phần khoáng để có biện pháp lựa chọn giữ lại hoặc giảm bớt.

Các phương pháp giảm TDS:
Khi biết thành phần chính của TDS sẽ có thể áp những phương pháp thích hợp:
– Trao đổi ion.
– Khử ion.
– Thẩm thấu ngược (Công nghệ lọc R.O).
– Chưng cất.





0 nhận xét: