Quy chuẩn nào đánh giá chất lượng nước

Có những quy chuẩn nào để đánh giá chất lượng nước? Cùng tìm hiểu kỹ hơn những quy chuẩn quốc gia  để lựa chọn cho bản thân và gia đình phương pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất 

Hiện nay, các hãng máy lọc nước đều đưa ra các quy chuẩn Quốc gia như: QCVN02:2009/BYT, QCVN 01:2009/BYT, QCVN06-1:2010/BYT... để thể hiện chất lượng nước sau khi lọc qua máy. Nhưng chúng ta cần phải hiểu rõ từng loại quy chuẩn với từng mục đích sử dụng nước khác nhau.

QCVN 6-1:2010/BYT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai (Dành cho nước uống trực tiếp):

Quy chuẩn QCVN 6-1: 2010/BYT là quy chuẩn cao nhất của quốc gia về tieu chuan chat luong nước. Quy chuẩn này quy định các chỉ tiêu an toàn thực phẩm và các yêu cầu quản lý đối với nước uống trực tiếp, nước uống thiên nhiên đóng chai, nước uống tinh khiết đóng chai được sử dụng với mục đích giải khát. Quy chuẩn này không áp dụng đối với thực phẩm chức năng.

QCVN 02:2009/BYT - Quy chuẩn quốc gia về Chất lượng nước sinh hoạt:
Quy định mức giới hạn các chỉ tiêu chất lượng nước uống đối với nước sinh hoạt thông thường. Không sử dụng cho ăn uống trực tiếp và cơ sở chế biến thực phẩm (gọi tắt là nước sinh hoạt). Quy chuẩn này áp dụng với các cơ quan tổ chức, cá nhân và hộ gia đình khai thác, kinh doanh nước sinh hoạt bao gồm các cơ sở cấp nước tập trung dùng cho mục đích sinh hoạt có công suất dưới 1.000 m3/ngày đêm.

QCVN 01:2009/BYT- Quy chuẩn quốc gia về tieu chuan chat luong nuoc ăn uống:
Quy định mức giới hạn các chỉ tiêu chất lượng nước dùng cho các cơ sở chế biến thực phẩm. Áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình khai thác, kinh doanh nước dùng cho mục đích sinh hoạt. Là tiêu chuẩn đầu vào của nguồn nước dùng để sản xuất nước uống đóng chai.

0 nhận xét: