Tìm hiểu về máy lọc nước tia cực tím


Máy lọc nước tia cực tím là gì?

Máy lọc nước tia cực tím thực chất là máy lọc nước có chứa đèn UV diệt khuẩn. Đèn UV có bước sóng ngắn, năng lượng từ 3eV đến 124 eV. Tia cực tím tác động mạnh trên nucleo protein của vi khuẩn có thể làm biến dạng và giết chết vi khuẩn. Đèn chiếu tia cực tím được áp dụng để khử khuẩn cho nước trong máy lọc nước.

Khi nước chảy qua đèn sẽ được diệt khuẩn hoàn toàn, trở thành nước tinh khiết. Việc sử dụng đèn tia cực tím để diệt khuẩn không làm thay đổi màu sắc, mùi vị của nước.



Máy lọc nước tia cực tím có tốt không?

Các máy lọc nước chính hãng uy tín trên thị trường hiện nay đều cam kết cho chất lượng nước sau lọc đạt chuẩn BYT. Tuy nhiên người tiêu dùng vẫn lo lắng đến vấn đề diệt khuẩn cho nước sau lọc vì họ cho rằng các lõi lọc không có tính năng đặc biệt này

Máy lọc nước tia cực tím được quảng cáo sẽ diệt mọi vi khuẩn, virus cho nước sau lọc một lần nữa đã đánh trúng vào tâm lý của khách hàng, tạo ra sự yên tâm rất lớn. Thế nhưng thực tế, máy lọc nước tia cực tím có tốt như vậy không ? Có cần thiết phải sử dụng tia cực tím hay không ?

Tia cực tím được chiếu từ đèn UV lắp cùng với máy lọc nước. Các tia cực tím còn có tên gọi khác là tia tử ngoại, tên tiếng Anh là Ultra Violet. Chúng là những tia sáng có bước sóng ngắn nhưng lại mang năng lượng rất lớn.

Dải bước sóng của tia cực tím từ 380nm đến 10nm.Vùng bức xạ cực tím có tác dụng diệt khuẩn nhiều nhất là vùng nằm trong bước sóng 280 - 200 nm. Những đèn phát tia cực tím thường được đặt ngầm ở trong nước, lớp nước chảy qua đèn UV diệt khuẩn có đường kính vỏ ngoài 63mm và phải được chiếu trong vài giây.

Tia cực tím khi được chiếu ra sẽ gây tác động đến ADN của vi sinh vật, vi khuẩn, nấm làm cho chúng không thực hiện được những hoạt động bình thường nữa.Tia cực tím chỉ xuyên được qua nước trong suốt không màu. Khi màu và độ đục tăng thì tác dụng diệt khuẩn sẽ giảm.

Ưu điểm của phương pháp diệt khuẩn bằng tia cực tím là không ảnh hưởng tới mùi vị của nước. Tuy nhiên nhược điểm của nó là giá thành cao, chỉ chiếu tia cực tím diệt khuẩn tại chỗ, không có tác dụng lọc. Vì vậy với những máy lọc nước RO có lõi lọc silver thì đèn UV cũng không quá cần thiết.

Hiện nay máy lọc nước RO phổ biến trên thị trường đều có những lõi lọc diệt khuẩn: T33 silver, Nano silver cũng có những chức năng tương tự một chiếc đèn UV mà giá thành lại thấp hơn. Một số thương hiệu máy lọc nước RO có chất lượng tốt hiện nay như Karofi, hay Kangaroo cũng đều có thêm đèn UV lắp đặt thành máy lọc nước tia cực tím theo nhu cầu của khách hàng.

Để biết thêm thông tin về phụ kiện và được tư vấn tốt nhất về sản phẩm máy lọc nước tia cực tím , quý khách hàng có thể liên hệ với Homesun để biết thêm chi tiết

Những lưu ý khi sử dụng máy lọc nước tia cực tím
– Cần lựa chọn loại đèn UV phù hợp với công suất của máy lọc nước. Thông thường, với các máy lọc nước gia đình, các đèn UV 10W được khuyên dùng hơn cả. Chúng có công suất lọc 1GPM, lưu lượng nước qua đèn là 3,8 lít một phút tương đương khoảng 200 lít một giờ.
– Khi không lọc nước, không cần thiết phải tắt đèn cực tím vì việc này không ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn.
– Tia UV và đèn UV hoạt động tốt trong điều kiện nước trong suốt. Nếu ống thạch anh bị mờ hay nước đục thì khả năng diệt khuẩn của đèn UV sẽ giảm xuống. Trong quá trình sử dụng, để đảm bảo đèn hoạt động tốt, người sử dụng nên chú ý vệ sinh bóng đèn thường xuyên.
– Khi sử dụng, nên lắp đèn UV vào nguồn điện có điện áp ổn định.


0 nhận xét: